Covid-19 và Đái Tháo Đường

Bởi supadmin -04-01-2021

I. TỔNG QUAN

Tình hình COVID-19 tính đến sáng ngày 02-01-2021 hiện đã ảnh hưởng đến hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới:

COVID-19 là một loại coronavirus được truyền từ động vật sang người và lây lan mạnh từ người sang người thông qua các giọt nước bọt khi nói, hắt xì, ho.Vi rút có thể sống vài giờ đến vài ngày trong điều kiện bình thường. Mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể bị nhiễm bệnh, có khoảng hơn 80% trường hợp nhiễm COVID-19 là nhẹ, với các triệu chứng giống như cảm cúm, một số bệnh nhân không có triệu chứng hoặc chỉ có các triệu chứng rất nhẹ. Phần lớn những người đã nhiễm vi rút không cần nhập viện để được chăm sóc hỗ trợ. Tuy nhiên, có tới 15% trường hợp nhiễm COVID-19 nặng và khoảng 5% trường hợp nguy kịch. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, coronavirus có thể gây nhiễm trùng phổi (viêm phổi), suy thận và thậm chí tử vong. Hiện tại có khoảng gần 2 triệu người ở hơn 40 quốc gia đang thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19, trong đó có Việt Nam. Hiện tại vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer (Mỹ) và BioNTECH (Đức) là vaccine đầu tiên được WHO phê chuẩn lưu hành khẩn cấp

Trong khi đó đái tháo đường là một trong những bệnh không lây nhiễm phổ biến trên toàn cầu. Tính đến năm 2015, trên toàn thế giới có 415 triệu người lớn (độ tuổi 20-79) tương đương 1 trong 11 người lớn đang sống với bệnh đái tháo đường, tại Việt Nam đã có 3,5 triệu người mắc bệnh. Bệnh nhân đái tháo đường sẽ dễ bị nhiễm COVID-19 và bị các biến chứng nặng hơn do: hệ thống miễn dịch bị suy giảm khiến việc chống lại vi rút khó khăn, thời gian hồi có thể kéo dài và vi rút có thể phát triển mạnh trong môi trường có lượng đường huyết tăng cao.

II. BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH COVID-19

Bệnh nhân đái tháo đường cần tuân thủ các hướng dẫn sau để phòng tránh lây nhiễm và bị biến chứng nặng khi bị nhiễm COVID-19.

Hãy ở nhà nhiều nhất có thể.

Số điện thoại cần lưu

Tuân thủ điều trị và theo dõi chỉ số đường huyết:

Sự tuân thủ chỉ định bác sĩ cũng như kiểm soát các chỉ số ổn định, là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao, bảo vệ sức khoẻ. Bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường nên nhận thuốc tái khám đúng lịch hẹn.

Triệu chứng hạ đường huyết:

  • Cách xử trí hạ đường huyết khi bệnh nhân còn tỉnh

Chế độ ăn và tập thể dục tại nhà: Một trong những lời khuyên đơn giản giúp nâng cao hệ thống miễn dịch chính là thay đổi lối sống lành mạnh. Điều này bạn có thể dễ dàng thực hiện thông qua việc xây dựng thực đơn đầy đủ dinh dưỡng và tập luyện thể dục đều đặn mỗi ngày.

      - Ăn uống đầy đủ không bỏ bữa, chọn thức ăn giàu xơ, ít bột đường: rau xanh, gạo nguyên cám, gạo lức, đồ hấp luộc,…

      - Leo cầu thang, tập các bài tập co duỗi chân tay, nhún nhảy theo nhạc.

     - Tìm và tập theo các bài tập có trên mạng từ khóa “ Bài tập với ghế cho người lớn tuổi ”, “ Yoga cho người cao tuổi ”, “ bài tập với gậy cho người cao tuổi ”

Bảo vệ bản thân trong mùa dịch

Một số hình ảnh trong buổi sinh hoạt CLB 01/2021

BS CKI.Lương Thị Nguyệt

Khoa Nội Tiết - Bệnh Viện Đa Khoa Khu Vực Thủ Đức

Tài liệu tham khảo:

Các bài tập:

Bài Tập Với Gậy Cho Người Cao Tuổi (Trên 60) [Trích dẫn từ Fanpage: BLUE CARE]

Yoga cho người cao tuổi: Bài tập yoga với ghế theo nhạc cực dễ 

[Trích dẫn từ Kênh Youtube: Khánh Hòa Sabrina]

Hướng dẫn tập thể dục, bài tập thể dục với ghế cho người cao tuổi 

[Trích dẫn từ Kênh Youtube: Việt Sport Đại]